วันพุธที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

กิจกรรมโรงเรียน

.  แนวคิดในการจัดตั้งโรงเรียนผู้สูงอายุ
1.1 โรงเรียนผู้สูงอายุ คือ รูปแบบของการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต เพื่อ พัฒนาทักษะ การศึกษาตามอัธยาศัยของผู้สูงอายุกิจกรรมเป็นเรื่องที่ผู้สูงอายุสนใจและจำเป็นต่อการดาเนินชีวิต เพิ่มพูนความรู้ ทักษะชีวิตที่จำเป็น
1.2 จำนวนผู้สูงอายุเพิ่มขึ้น ทำให้เกิดปัญหาในด้านการดูแล  การจัดกิจกรรมสำหรับผู้สูงอายุ ไม่สนองตอบความต้องการ  ผู้สูงอายุเกิดความเครียดและคิดว่าตัวเองไร้คุณค่า
1.3 ผู้สูงอายุมาอยู่ร่วมกันต้องมีกิจกรรม ให้หลากหลาย การพัฒนาศักยภาพผู้สูงอายุ การดูแลสุขภาพ ทั้ง กาย จิต สังคม ปัญญา

2. ที่ตั้งของโรงเรียนผู้สูงอายุตำบลกลางดง อยู่ในส่วนราชการ เทศบาลตำบลกลางดง (ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหัวฝาย) โดยมีชมรมผู้สูงอายุกลางดงอุบาลีร่วมใจเป็นผู้ผลักดันให้เกิดโรงเรียนผู้สูงอายุของตำบลกลางดง โดยการจัดทำโครงการเยี่ยมผู้สูงอายุของชมรม
 ผู้สูงอายุกลางดง อุบาลีร่วมใจ  ได้การจัดกิจกรรมโครงการเยี่ยมผู้สูงอายุของชมรมกลางดง อุบาลีร่วมใจ ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต  ได้พบปะผู้คน และปรึกษาปัญหาต่างๆกับผู้สูงอายุด้วยกันเองและกับภาคีเครือข่ายและได้นำปัญหาของตนเองนำไปสู่การแก้ไข การจัดกิจกรรมเยี่ยมผู้สูงอายุของชมรมผู้สูงอายุกลางดงอุบาลีร่วมใจ จะช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดี ช่วยผ่อนคลายความเครียด โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่มีปัญหาด้านจิตใจ ด้านอารมณ์ ด้านสุขภาพจิต  มีที่ปรึกษาอย่างจริงจังและยั่งยืนตลอดไป ภายใต้การสนับสนุนของหน่วยงานภาคีเครือข่าย เช่น ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอทุ่งเสลี่ยม เทศบาลตำบลกลางดง  โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ทั้ง 3 แห่ง โรงเรียนในพื้นที่ และได้ทำการรับสมัครนักศึกษาโดยใช้หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ 2551 สำนักงาน กศน. ให้มีการเรียนการสอนโดยใช้บุคลากรของ กศน.อำเภอทุ่งเสลี่ยมในการจัดกระบวนการเรียนรู้ ในการจัดการเรียนสการาสอนใช้กระบวนการพบกลุ่ม ทุกวันศุกร์ โดยมีครูผู้สอนและมีวิทยากรจากเครือข่าย มีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มีการสาธิตการทำอาหาร ของแต่ละสัปดาห์ โดยใช้ผู้เรียนเป็นผู้สาธิตการทำอาหารแต่ละสัปดาห์ และมีวิทยากรให้ความรู้เรื่องสุขภาพ เรื่องการส่งเสริมด้านอาชีพ เรื่องการออกกำลังกาย การจัดทำบัญชีครัวเรือน การทำกิจกรรมสัมพันธ์ กิจกรรมคาราโอเกะ การทำกิจกรรมเพื่อพัฒนาคุณสภาพชีวิตของผู้เรียน ในการจัดกิจกรรมการพบกลุ่มแต่ละครั้งผู๔สูงอายุจะมีความสุขมาก มีความคิดและได้เล่าเรื่องต่างๆให้กันและกันฟัง ในการเปิดการาเรียนการาสอนของภาคเรียนที่2 /2558 เราไม่มีงบประมาณสนับสนุน เราผึ่งตนเอง หากวันไหนสัปดาห์ใดใครสาธิตอาหาราเรื่องอะไรผู้นั้นจะต้องนำอุปกรณ์และวัสดุมาเอง และให้ผู้เรียนนำมาร่วมกันใครมีอะไรก็นำมาแบ่งปันกัน หากเกินกำลังครูผู้สอนก็ออกค่าใช้จ่ายเอง อาหารที่นำมาสาธิตก็นำรับประทานตอนกลางวัน ทุกคนมีความสุข มีรอยยิ้มกลับบ้าน เราทำกิจกรรมกันอย่างต่อเนื่องจนเป็นที่ประจักษ์แก่สังคม และชุมชน เป็นที่ยอรับของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สร้างความเข้มแข็งให้ชมรมผู้สูงอายุตำบลบกลางดง สร้างชื่อเสียงให้กับตำบล ได้รับคงวามชื่นชมจากหลายๆหน่วยงาน

ส่วนในเรื่องการเรียนการสอน เราใช้โครงสร้างหลักสูตรของ สำนักงาน กศน. ซึ่งเปิดการเรียนการสอนทั้ง 3 ระดับ
1. ระดับประถมศึกษา มีจำนวนนักศึกษา 62 ราย  โดยใช้หลักสูตรเทียบโอน จากผู้จบป.4 โดยนำหนังรับรองของโรงเรียนมายื่น ใช้ระยะเวลาเรียน 1 ปี 44 หน่วยกิต
2. ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น  มีจำนวน นักศึกษา 3 ราย ใช้ระยะเวลาเรียน 2 ปี 56 หน่วยกิต
3. ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย มีจำนวน นักศึกษา 5 ราย ใช้ระยะเวลาเรียน 2 ปี 76 หน่วยกิต
4. เปอร์เซ็นการเข้าสอบประจำภาคเรียนที่ 2/2558  ร้อยละ 85.00

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น